“แท๊กซี่ไร้คนขับ” เทคโนโลยีที่จะเข้ามาแทนที่แท๊กซี่ได้จริงหรอ?
จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ผู้คนจึงให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและสุขภาพมากขึ้นกว่าเดิม และในภาคธุรกิจเองก็คิดหานวัตกรรมต่างๆ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป จนเกิดเป็น ธุรกิจ ‘แท็กซี่ไร้คนขับ’ ที่ในปัจจุบันมีหลายประเทศได้พัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับไปไกลมากแล้ว… ซึ่งบางประเทศก็พัฒนาไปถึงขั้นที่ว่าได้ถูกนำมาใช้กับคนจริงๆ ในรถยนต์ส่วนบุคคล และระบบขนส่งมวลชนสาธารณะกันแล้ว ที่เรียกกันว่า ธุรกิจแท็กซี่ไร้คนขับ นั่นเองค่ะ
ทำความรู้จักกับ ระบบยานยนต์ไร้คนขับ คืออะไร?
ระบบยานยนต์ไร้คนขับ เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้สามารถขับขี่ได้โดยไม่ต้องอาศัยคนขับ ระบบมีความสามารถตัดสินใจได้อย่างอิสระและตอบสนอต่อความท้าทายบนท้องถนนแบบเรียลไทม์ เช่น การจราจรที่สวนทางมา ทางเลี้ยว และสัญญาณไฟจราจร
หลายคนก็ออกมาให้ความคิดเห็นว่า… นวัตกรรมนี้มีความแม่นยำและปลอดภัยสูงกว่าการที่มนุษย์ขับบี่รถยนต์ด้วยตัวเองเสียอีก เพราะบ่อยครั้งที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นบนท้องถนนนั้นมาจากความผิดพลาดของมนุษย์ที่มีข้อกำจัดทางร่างกายและจิตใจ แต่ในขณะเดียวกันก็มีการถกเถียงกันอยู่ว่ามันปลอดภัยจริงหรือไม่ เพราะอีกแง่หนึ่งก็ยังมีกลุ่มคนจำนวนไม่น้อยรู้สึกว่า… เทคโนโลยีนี้ยังไม่น่าไว้วางใจสักเท่าไหร่นัก ซึ่งในปัจจุบันแท็กซี่ไร้คนขับได้รับอนุญาตแค่บางประเทศหรือบางเมืองเท่านั้น!
แบรนด์ธุรกิจที่พัฒนาระบบยานยนต์ไร้คนขับ มีแบรนด์ใดบ้าง?
1. Apollo Go
เป็นเทคโนโลยีขั้นสูงที่ทางรัฐบาลจีนได้สนับสนุนแผนพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ไร้คนขับ ผลักดันให้เกิดขึ้นภายในปี 2025 เช่น บริษัทเทคอย่าง Baidu เปิดตัวบริการ ‘Apollo Go’ แท็กซี่ไร้คนขับเจ้าแรกในประเทศจีน มีการทดสอบรับส่งผู้โดยสารมาตั้งแต่ปี 2020 ก่อนจะให้บริการจริงในเดือนพฤษภาคม 2021
Apollo เป็นหน่วยงานที่ Baidu ตั้งขึ้นเพื่อพัฒนา Apollo Robotaxi หลังผ่านการทดสอบมาหลายปี บริการนี้ก็ได้รับอนุญาตจากทางการจีนให้ดำเนินธุรกิจแท็กซี่ไร้คนขับเชิงพาณิชย์ครั้งแรกที่กรุงปักกิ่ง และขยายไปในเมืองอื่นๆ หลังจากนั้น Apollo Robotaxi เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่จะมีสถานีของรถตั้งอยู่ตามจุดต่างๆ ของเมือง เพื่อที่จะไปรับผู้โดยสารได้อย่างทั่วถึง นอกจากนี้ยังมีการกำหนดเส้นทางและเวลาบริการ ผู้โดยสารสามารถเรียกรถได้ผ่านแอปพลิเคชัน
ต่อมาในปี 65 Baidu มีแผนจะขยายแท็กซี่ไร้คนขับในอีก 65 เมือง ปัจจุบันประเทศจีนมีบริษัทที่พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าอัตโนมัติหลายราย เรียกว่ากำลังมาแรงไม่แพ้อเมริกาเลยก็ว่าได้…
2. Zoox
Zoox เป็นสตาร์ทอัพที่ Amazon ซื้อกิจการต่อในปี 2020 ซึ่งได้ออกแบบและผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง สิ่งที่น่าสนใจ คือ ดีไซน์ของรถยนต์ที่ดูล้ำสมัย ทางผลิตบอกว่านี่มันไม่ใช่รถยนต์ แต่จะเป็นหุ่นยนต์แท็กซี่ โดยมันถูกออกแบบให้เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมกระทัดรัดคล้ายรถม้า มี 4 ล้อ มี 2 ที่นั่งสำหรับผู้โดยสารที่หันหน้าเข้าหากัน ไม่มีที่นั่งสำหรับคนขับและไม่มีพวงมาลัยหรือคันเร่ง เคลื่อนผ่านพื้นที่แคบได้อย่างคล่องตัว ความยาวเพียง 3.63 เมตร สามารถทำงานได้นานถึง 16 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ควบคุมการวิ่งอัตโนัมติผ่านระบบคอมพิวเตอร์
Zoox เพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยการบริการที่ดีขึ้น ควบคุมต้นทุนให้ต่ำลง และต้องการลดมลภาวะ ความแออัดบนท้องถนน พร้อมนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นมากว่า 100 รายการ ซึ่งยังถือว่าเป็นเจ้าแรกในอุตสาหกรรมที่จัดแสดงหุ่นยนต์แท็กซี่ที่มีเพื่อการขับขี่โดยเฉพาะ ได้รวมเอา AI หุ่นยนต์ ยานพาหนะและพลังงานยั่งยืนเข้าด้วยกัน ปัจจุบัน Zoox กำลังอยู่ในขั้นตอนของการทดสอบและพัฒนาในลาสเวกัส ซานฟรานซิสโก และฟอสเตอร์ซิตี้ บริษัทมีแผนที่จะทำรถยนต์ไร้คนขับมาให้บริการจริงในอนาคตอันใกล้นี้
3. Cruise
ธุรกิจแท็กซี่ไร้คนขับที่เปิดให้บริการจริง Cruise จากแบรนด์รถยนต์ค่ายใหญ่ General Motors (GM) ได้เข้าซื้อกิจการในปี 2016 พัฒนาและทดสอบรถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับในเมืองซานฟรานซิสโก เป็นรถ Chevrolet Bolt EV ที่สามารถเก็บข้อมูลสภาพแวดล้อมและประมวลผลผ่านระบบคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง ซึ่งในอนาคตทางบริษัทได้วางแผนที่จะใช้รถยนต์ของตัวเองที่ชื่อ Cruise Origin เป็นรถตู้ 6 ที่นั่ง ไม่มีคนขับและพวงมาลัย
ก่อนหน้านี้ได้มีข่าวออกมาว่าเปิดให้บริการในปี 2019 แต่ไม่ทันตามกำหนด จนในที่สุดก็เปิดให้บริการที่ซานฟรานซิสโก เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ที่ผ่านมานี้ โดยให้ผู้ที่สนใจลงทะเบียนบนเว็บไซต์และใช้แท็กซี่ไร้คนขับบริการได้ฟรี ก่อนจะเริ่มเก็บค่าโดยสารในอนาคต ทางบริษัทได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะนำเสนอบริการรับส่งได้อย่างเต็มรูปแบบ และสร้างรายได้ปีละ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐภายในสิ้นทศวรรษนี้ และจะมียานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองอย่างน้อย 1 ล้านคันภายในปี 2573
4. Waymo
‘Waymo’ แบรนด์แท็กซี่ไร้คนขับจาก Alphabet เป็นเครือเดียวกันกับ Google พวกเขาพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนเองมาตั้งแต่ปี 2009 จากนั้นก็ได้ระดมทุนและทดสอบมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเกิดเป็นธุรกิจแท็กซี่ไร้คนขับเต็มตัวครั้งแรกในอเมริกา ที่ชื่อว่า ‘Waymo One’ เปิดให้บริการจริงในปี 2020 ที่เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนียและเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา
รถยนต์ไฟฟ้า Waymo ถูกออกแบบและตั้งค่าหลากหลาย มีฟังก์ชันให้คนขับควบคุมการขับขี่หลังพวงมาลัยได้ มีโหมดอัจฉริยะช่วยเหลือคนขับ ส่วนอีกโหมดขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบ 100% ไม่มีคนควบคุมอยู่หลังพวงมาลัย รถสามารถควบคุมและตัดสินใจได้เอง ตอนนี้มีให้บริการแค่ 2 เมืองเท่านั้น และมีแพลนในอนาคตไว้ว่าจะขยายการทดลองไปยังเมืองอื่นๆ ในอเมริกาให้มากขึ้น
5. Tesla
Robotaxi หรือรถแท็กซี่ไร้คนขับของ Tesla ที่จะเปิดตัวในวันที่ 8 สิงหาคมนี้ ถูกเลื่อนการเปิดตัวออกไป แหล่งข่าวนิรนามเผยว่า… Tesla ได้มีการสื่อสารภายในองค์กรเรื่องการเลื่อนกำหนดการเปิดตัว Robotaxi ออกจากเดิมไปอีกสองเดือน หรือจะเปิดตัวในเดือนตุลาคมนี้ โดยที่ไม่ได้ระบุวันที่แน่นอนพร้อมให้เหตุผลว่า เพื่อเพิ่มระยะเวลาให้ทีมงานพัฒนาโครงการนี้ต่อ ทั้งยังมีรายงานด้วยว่า มีการปรับแก้ดีไซน์บางส่วนเพิ่มเติมอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลจากทางการทั้ง Tesla หรือ Elon Musk เกี่ยวกับประเด็นนี้ นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่าก่อนที่จะมีข่าวเลื่อนกำหนดการเปิดตัว Robotaxi มูลค่าหุ้นของ Tesla ได้อยู่ในโซนบวก ซึ่งผลจากการวิเคราะห์เป็นเพราะว่า จะมีการเปิดตัว Robotaxi ในเร็วๆ นี้ แต่ในทันทีที่ข่าวการเลื่อนเปิดตัวแพร่สะพัด มูลค่าหุ้นของ Tesla ได้ลดลงในวันดังกล่าว 8% ส่วนหุ้นบริษัทคู่แข่งที่ให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับ กลับหุ้นขึ้นทันที
ธุรกิจแท็กซี่ไร้คนขับในประเทศไทยมีโอกาสเป็นไปได้จริงหรือไม่?การนำเอาแท็กซี่ไร้คนขับมาใช้ในประเทศไทยตอนนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เพราะสภาพแวดล้อมต่างๆ นั้นยังขาดพร้อม แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เลย มาเอาใช้ช่วยและติดตามข่าวสารกันต่อไปนะคะ…
.
. .
Update ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2567 จีนไฟเขียว ให้กับแท๊กซี่ไร้คนขับ ในเมืองเชี่ยงไฮ้ ออกใบอนุญาตแท๊กซี่ไร้คนขับ หรือโลโบแท๊กซี่ โดยไม่มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลบนรถแล้ว…และนี่นับเป็นส่วนหนึ่งของตลาดการแข่งขันยานยนต์การขับขี่ในประเทศจีน โดยบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตให้บริการแท๊กซี่ไร้คนขับ มาจากบริษัทของจีน ได้แก่ Baidu, pony AI, Auto x
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ทางการเซี่ยงไฮ้ ออกมาให้ข้อมูลว่า… ประชาชนสามารถเรียกแท๊กซี่ไร้คนขับได้ ฟรี! และเปิดให้บริการถึงวันที่ 4 มกราคม 2568 ตามประกาศของบริษัท Pony AI ถึงอย่างไรเซี่ยงไฮ้ก็ไม่ใช่เมืองแรกที่ให้บริการแท๊กซี่ไร้คนขับ แล้วการเปิดตัวครั้งนี้ยังเป็นการย้ำเตือนว่า… จีนมีการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับ อยู่ระดับที่ 4 หมายความว่า รถสามารถขับเคลื่อนได้อย่างอิสระ บนถนนที่ดี ในเมือง แต่ยังมีข้อจำกัดบางอย่าง เช่น จะต้องมีมนุษย์ควบคุมในขณะที่เจอทางขรุขระ
อย่างไรก็ตาม ยานยนต์ไร้คนขับยังเป็นที่ถกเถียงของคนในสังคมอยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเรื่องของความปลอดภัย การเข้ามาแทนที่คนขับแท๊กซี่หรือป่าว? เวลาจะเป็นตัวช่วยไขคำตอบทุกอย่าง...